8 เทคนิคการอาบน้ำทารก

2210 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 เทคนิคการอาบน้ำทารก

 คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ มักจะกังวลกับการเลี้ยงลูกในทุกๆขั้นตอน 'การอาบน้ำทารก' เป็นอีกอย่างที่คุณพ่อ คุณแม่กังวล และต้องเรียนรู้อย่างถูกวิธี 

 เป็นที่ทราบกันดีว่าผิวของทารกแรกเกิดนั้นบอบบางและแพ้ง่าย ดังนั้นการอาบน้ำและการดูแลผิวที่ถูกวิธีจะช่วยให้ผิวของลูกน้อยนุ่มลื่น ปราศจากผดผื่นคัน และสุขภาพผิวดีไปอีกนาน 

  8 เทคนิคดังต่อไปนี้จะช่วยให้คุ ณพ่อคุณแม่อาบน้ำและดูแลผิวทารกแรกเกิดได้อย่างถูกวิธี 


1) อาบน้ำช่วงไหนของวันก็ได้  

การอาบน้ำทารกสามารถเลือกอาบช่ วงไหนของวันก็ได้ ส่วนมากมักเลือกอาบก่อนมื้อให้ นม หรือบางครอบครัวเลือกที่จะอาบก่ อนช่วงเวลานอน เนื่องจากหลังอาบน้ำทารกมักรู้ สึกผ่อนคลาย ทำให้ทานนมได้ง่ายและหลับได้ ยาว 


2) อาบวันละครั้งกำลังดี 

ในประเทศไทยที่มีอากาศร้อนชื้ นและทารกมักมีเหงื่อง่าย แนะนำให้อาบน้ำวันละครั้ง เป้าหมายเพื่อชะล้างกลิ่นอับ คราบเหงื่อ คราบนมของทารก  

ในต่างประเทศที่มีอากาศหนาว การอาบน้ำทารกอาจทำได้วันเว้นวั น หรือ 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์ การอาบน้ำที่บ่อยเกินไปทำให้ผิ วแห้ง 


3) อุณหภูมิที่เหมาะสม  

น้ำอุ่นกำลังดีอยู่ที่อุณหภูมิ  27 – 28 องศาเซลเซียส หรือที่อุณหภูมิห้อง ระวังน้ำที่อุ่นเกินไปทำให้ผิ วแห้งได้  


4) อาบไม่ต้องนาน  

ระยะเวลาการอาบน้ำทารกไม่ ควรอาบนาน ไม่เล่นไม่แช่ในอ่าง รวมระยะเวลาการอาบทั้งหมดไม่เกิ น 5 นาที  


5) สบู่ดีผิวดี 

สบู่ที่ดีควรเป็นสบู่เหลวที่มี ความอ่อนโยนกับผิวของทารก การใช้สบู่ก้อน (Bar Soap) ทำให้ผิวแห้ง แนะนำสบู่สูตรอ่อนโยนที่ สามารถใช้ได้ตั้งแต่ สระผมและอาบน้ำด้วย (Head to Toe Wash) 


6) มือลูบดีที่สุด 

ควรใช้ฟองน้ำหรือภาชนะตักน้ำ ราดขณะอาบน้ำให้เด็ก ไม่ควรนำฟองน้ำหรือผ้ามาถูตั วเด็กแรง ๆ เนื่องจากทำให้ผิวระคายเคือง ควรใช้มือลูบและใช้มือล้ างคราบไคลต่าง ๆ จะดีที่สุด 


7) ดูแลหลังอาบน้ำ 

หลังอาบน้ำให้เช็ดตาด้วยน้ำต้ มสุก ใช้ไม้พันสำลีเช็ดใบหูและรูหูด้ านนอกทั้งสองข้าง ตรวจดูจมูกของลูกน้อย และแคะขี้มูกให้ลูก รวมทั้งเช็ดทำความสะอาดอวัยวะเพศให้สะอาด  


8) ทาครีมบำรุงผิวหลังอาบน้ำทุกครั้ง  

การใช้ครีมบำรุงผิวจะช่วยให้ผิวของทารกชุ่มชื้นและลดอาการผิวแห้ง ซึ่งเป็นต้นเหตุของผื่น ควรเลือกครีมบำรุงผิวที่เป็นสูตรอ่อนโยน ไม่มีน้ำหอม และปราศจากสารระคายเคือง ทาได้ทั้งหน้าและตัว 



 การอาบน้ำและดูแลผิวทารกไม่ใช่เรื่องยาก ขอเพียงคุณพ่อคุณแม่ผู้ ปกครองใส่ใจและปฏิบัติให้ถูกวิธีก็ช่วยให้ทารกมีผิวสุขภาพดี และลดโอกาสการเกิดผื่นได้ด้วย 


  ขอบคุณ บทความโดย
พญ.ลิลรฎา อนันตรัมพร โรงพยาบาลกรุงเทพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้