โรคหิดในเด็ก

5502 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคหิดในเด็ก

 โรคหิดในเด็ก

 หิด(Scabies) เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่เกิดจากแมลงตัวเล็กๆที่ เรียกว่าไร มองเห็นได้ยากด้วยตาเปล่าอาศั ยอยู่บนผิวของมนุษย์ และสามารถอยู่ใต้ผิวหนังได้ นานถึง 2 เดือน และจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการวางไข่ ส่งผลให้เกิดอาการคัน มีตุ่มผื่นลักษณะตุ่มแดงคันหรื อตุ่มน้ำใส ไรหิดยังสามารถอาศัยอยู่ในพื้น ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอน หรือแม้แต่ในผ้าอ้อมของลูกน้ อยได้นานถึง 2- 3 วัน และสามารถแพร่กระจายไปยังผู้อื่ นได้ง่ายและรวดเร็ว จากการสัมผัส การกอดช่วงระยะเวลาสั้นไม่ สามารถทำให้ติดเชื้อโรคหิดได้ค่ ะ จะต้องเป็นเวลาอย่างน้อย 15-25 นาที รวมถึงการใช้สิ่งของร่วมกันค่ะ 


 โรคหิดในเด็กมักพบตุ่มผื่นขึ้นบริเวณใบหน้า ศีรษะ ลำคอและฝ่าเท้า โดยอาการจะเริ่มปรากฏภายในระยะเวลา 3 – 4 สัปดาห์ เด็กจะรู้สึกคันที่ผิวหนังบริ เวณนั้น โดยเฉพาะตอนกลางคืนเนื่องจากเป็ นช่วงที่ตัวหิดตื่นตัวและก่อให้ เกิดอาการคันได้มากที่สุดค่ะ พร้อมกับการมีตุ่มแดงหรือตุ่มใสขึ้นค่ะ เนื่องจากหิดไรสามารถขุดผ่านผิ วหนังเพื่อวางไข่ไว้ที่ชั้นบนสุ ดของผิวหนัง และอาจนำไปสู่ปฏิกิริยาการแพ้ อย่างรุนแรงและการติดเชื้อที่ผิวหนังได้ค่ะ 


 การรักษาโรคหิดในเด็ก โรคหิดเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการใช้ครีม ยาขี้ผึ้งผิวหนัง หรือโลชั่นสำหรับกำจัดหิ ดไรตามคำแนะนำของแพทย์ค่ะ โดยทาให้ทั่วร่างกายไม่ใช่แค่ บริเวณที่มีผื่นเป็นเวลาอย่างน้ อย 8 – 12 ชั่วโมงถึงจะสามารถล้างออกได้ค่ ะ และควรปฏิบัติตามคำแนะนำที่ แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัดค่ะ หรือในบางกรณีที่มีความรุนแรงแพทย์อาจสั่งจ่ายยา เพื่อลดอาการคัน อาการบวม หรือยาปฏิชีวนะเพื่อกำจัดการติ ดเชื้อแบคทีเรียที่ชนิดอื่ นๆจากการเกาผิวหนังค่ะ นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือการดูแลรั กษาทำความสะอาด การอาบน้ำ การซักเสื้อผ้าและผ้าปูที่นอนเพื่อฆ่าไรค่ะ รวมถึงการสำรวจคนในครอบครัวมี ใครเป็นหิดบ้างและต้องรักษาไปด้วยกันเพื่อให้หายสนิทค่ะ 


 การป้องกันโรคหิดในเด็กนั้นค่อนข้างยากค่ะ เนื่องจากสามารถติดกันได้ง่าย ไรสามารถอยู่ได้นานหลายวันในเสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน ผ้าขนหนู และพื้นที่ทั่วไปค่ะ ดังนั้นวิธีนี้สามารถช่วยป้องกั นโรคหิดในระดับหนึ่งเท่านั้น ได้แก่ การดูดฝุ่น กวาดและถูพื้นอย่างสม่ำเสมอ เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัวบ่อยๆ รวมถึงการหลีกเลี่ยงการใกล้ชิ ดการสัมผัสกับผู้ป่วยโรคหิดค่ะ 


 โรคหิดเป็นสิ่งที่รบกวนลูกของคุณอย่างมาก และติดต่อได้ง่ายทำให้ยากต่ อการจัดการโรค หากสงสัยว่าลูกของคุณอาจมีหิดควรปรึกษาแพทย์ทันที และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้านเพื่อลดการแพร่กระจาย 


 ขอบคุณบทความจาก
https://www.thaichildcare.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้