ลักษณะของผิวทารกแรกเกิด และวิธีการดูแล

6257 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลักษณะของผิวทารกแรกเกิด และวิธีการดูแล

ผิวทารก และวิธีการดูแล


   ลักษณะผิวของทารกแรกเกิดเป็นอย่างไร ?

ผิวทารกแรกเกิดจะมีโครงสร้างและทำหน้าที่คล้ายผิวผู้ใหญ่ เช่น ควบคุมอุณหภูมิ รับรู้ความรู้สึก ขับเหงื่อและลดการสูญเสียความร้อน ที่สำคัญคือปกป้องผิวจากอันตรายภายนอก ไม่ว่าจะเป็นสารเคมี สารระคายเคือง เชื้อโรค แสงแดดและรังสีอัลตร้าไวโอเลต

ในช่วงที่คุณแม่มีอายุครรภ์ประมาณ 34 สัปดาห์ ทารกในครรภ์ก็มีโครงสร้างและส่วนประกอบของชั้นผิวเหมือนของผู้ใหญ่แล้ว เพียงแต่มีชั้นหนังกำพร้าบางกว่าผู้ใหญ่ร้อยละ 20 ซึ่งจะพัฒนาจนเทียบเท่าผู้ใหญ่เมื่ออายุครบ 1 ปี 

ที่สำคัญทารกยังมีพื้นที่ผิวกายต่อน้ำหนักตัวมากกว่าผู้ใหญ่ จึงทำให้ผิวทารกมีโอกาสดูดซึมสารเคมี สารก่อภูมิแพ้ และยาทาภายนอกได้ง่ายและในปริมาณมากกว่าผู้ใหญ่ จนอาจเกิดอันตรายต่อทารกได้

นอกจากนี้การทำงานของต่อมเหงื่อและต่อมไขมันในทารกไม่สมบูรณ์ จึงมีโอกาสเกิดการสูญเสียความร้อน และร่างกายเกิดภาวะการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิตามอุณหภูมิแวดล้อมได้ง่าย ส่วนการยึดเกาะกันของเซลล์ต่างๆ ในชั้นผิวก็ยังไม่แน่นและไม่ดีเท่าผู้ใหญ่

รวมทั้งการทำงานของเส้นใยคอลลาเจนและอีลาสตินก็ยังทำงานได้ไม่ดีเท่า จึงทำให้ความแข็งแรงและยืดหยุ่นของชั้นหนังแท้ยังไม่สมบูรณ์ มีโอกาสเกิดถุงน้ำ แผล และการอักเสบของผิวหนังจากการเสียดสีได้ง่าย

เด็กทารกแรกเกิดจะมีผิวที่ใสและเรียบเนียนกว่าผิวของผู้ใหญ่ แต่ขณะเดียวกันก็มีผิวที่บอบบางและแพ้ง่าย ดังนั้น ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่อยากจะดูแลผิวบอบบางของลูกน้อยให้มีผิวสุขภาพดี ผิวไม่แห้ง จากการอยู่ในห้องแอร์ หรือเกิดผดผื่น คุณพ่อคุณแม่มือใหม่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ว่าจะต้องดูแลผิวบอบบางของเด็กทารกอย่างไร เพื่อให้ลูกน้อยมีผิวที่สุขภาพดี



  เด็กทารกไม่จำเป็นต้องขัดผิว
ช่วงแรกเกิด ผิวหนังของทารกจะมีสารเคลือบผิวสีขาวปกคลุม ลักษณะเป็นไข เรียกว่า vernix caseosa มีหน้าที่ช่วยป้องกันผิวหนังจากสารละคายเคืองที่อยู่ภายนอก มีคุณสมบัติในการปกป้องผิวจากแบคทีเรีย โดยปกติไขหุ้มทารกอาจจะค่อยๆ หลุดลอกออกไปเองใน 2-3 วัน แต่อาจจะมีหลงเหลืออยู่บ้าง ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องรีบขัดผิวเพื่อล้างไขสีขาวที่ติดตัวลูกออกไป

  อาบน้ำแค่วันละ 2 ครั้งก็พอ
สำหรับเด็กทารกวัยแรกเกิด การอาบน้ำแค่วันละ 1-2 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว เพราะผิวหนังของเด็กแรกเกิดนั้นยังบอบบางอยู่มาก การอาบน้ำให้ทารกแรกเกิดบ่อยครั้งเกินไปอาจทำให้ทารกเกิดอาการผิวแห้ง ลอก เป็นขุย และอาจเกิดการอักเสบได้ โดยอุณภูมิของน้ำที่เหมาะกับการอาบน้ำให้ลูกควรอยู่ระหว่าง 36-37 องศาเซลเซียส ไม่ร้อนหรือไม่เย็นเกินไป เพราะน้ำอุ่นจะชะล้างไขมันธรรมชาติที่เคลือบผิวเด็กออกทำให้ผิวลูกแห้งมากขึ้น

  ทาโลชั่นหลังอาบน้ำ แทนการทาแป้ง
การทาโลชั่นหลังอาบน้ำจะช่วยลดปัญหาผิวแห้ง ลดอาการระคายเคืองบริเวณผ้าอ้อม อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นสัมผัสที่ผิวหนังระหว่างแม่กับลูก (ลูกชอบสัมผัสที่อ่อนโยน) แต่ต้องระวังไม่ทาโลชั่นเยอะจนเกินไป โดยเฉพาะบริเวณที่จะสัมผัสกับปากของทารกได้ง่าย และไม่ควรใช้แป้งฝุ่น เพราะเป็นอันตรายต่อการสูดเข้าปอดและเป็นภูมิแพ้ได้

  เลือกผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนต่อผิว
การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของลูก ไม่ว่าจะเป็น ครีมอาบน้ำเด็ก แชมพู โลชั่นทาผิว ครีมทาหน้า หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ซักทำความสะอาดเสื้อผ้าที่ลูกสวมใส่อยู่ ควรเป็นสูตรที่อ่อนโยนต่อผิวของทารกมากๆ สกัดจากธรรมชาติ หรือเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคยิ่งดี และไม่ควรมีส่วนประกอบที่อาจทำให้ผิวบอบบางของทารกเกิดอาการแพ้ มีผื่นคัน อันเนื่องมาจากการแพ้สารเคมี


 เฟ แอนด์ เม ครีมออร์แกนิค ทาผดผื่น และโลชั่นบำรุงผิว ออร์แกนิค ทางเลือกที่ปลอดภัย สำหรับผิวลูกน้อย ด้วยคุณภาพระดับสากล เราจึงเป็นหนึ่งครองใจคุณแม่ๆแล้วทั่วประเทศ


 Fae and Mae Organic Baby And Mom

Care You Trust

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้