8 เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อย ให้ มีผิวสวยสุขภาพดี

4227 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อย ให้ มีผิวสวยสุขภาพดี

 8 เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อย ให้ มีผิวสวยสุขภาพดี ดูแลได้ไม่ยาก ด้วยวิธีจากธรรมชาติที่คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถทำได้ที่บ้าน

 ผิวของเด็กมีความละเอียดอ่อนและบอบบางกว่าผิวของผู้ใหญ่ถึ ง 10 เท่า จึงจำเป็นต้องมีการดูแลเอาใจใส่ และบำรุงผิวพรรณของลูกน้อยให้ แข็งแรงมีสุขภาพดี มีหลากหลายวิธี ที่คุณพ่อคุณแม่เคยทราบบ้างแล้ว หรือบางวิธีตามบทความนี้ที่ เฟ แอนด์ เม นำมาฝากกัน ที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะยังไม่ทราบ ซึ่งเป็นวิธีตามธรรมชาติที่ ทำได้ง่าย ไม่เป็นอันตราย แถมยังช่วยให้ลูกน้อยมีผิวเนี ยนนุ่ม สดใส และมีออร่ามากยิ่งขึ้นอีกด้วย จะมีวิธีใดบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ... 


1. ทาผิวลูกน้อยด้วยแป้งกรัม 
   แป้งกรัม หรือแป้งเบซัน (Besan) เป็นส่วนประกอบในการทำขนมของชาวอินเดี ย ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงผิวพรรณ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถทำแป้งกรั มบำรุงผิวให้ลูกเองได้ง่ายๆ ค่ะ เพียงผสมแป้งกรัม นมสด และขมิ้นให้เข้ากัน จากนั้นทาแป้งบาง ๆ ลงบนผิวลูก ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 10 นาที เมื่อแป้งเริ่มแห้ง ใช้สำลีหรือผ้านุ่มๆ ชุบน้ำหมาดๆ เช็ดเนื้อแป้งออก จะช่วยให้ผิวของลูกเนียนนุ่มมากขึ้นค่ะ 


2. นวดผิวลูกด้วยน้ำมันอโรมา 
   การนวดผิวของลูกน้อยด้วยน้ำมันอโรมาอุ่นๆ เป็นเคล็ดลับการบำรุงผิวที่มี มาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งน้ำมันที่เหมาะสำหรับนวดผิ วลูกน้อย ได้แก่ น้ำมันอัลมอนด์ และน้ำมันมะกอก โดยน้ำมันนวดผิวจะช่วยเพิ่ มความชุ่มชื้น และช่วยปรับสมดุลของน้ำมันในผิว ทั้งยังทำให้ผิวเนียนนุ่มกระจ่ างใส ยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่นวดน้ำมั นให้กับลูกน้อยเป็นประจำแล้ว ก็จะยิ่งทำให้ผิวของลูกเปล่งประกายสดใส ดูสุขภาพดียิ่งขึ้นค่ะ 


3. ใช้ครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยน 
   เนื่องจากเด็กมีผิวที่บอบบางกว่าผิวผู้ใหญ่ถึง 10 เท่า จึงจำเป็นต้องดูแลและบำรุงผิ วของลูกน้อยเป็นพิเศษ ด้วยการทามอยส์เจอไรเซอร์ หรือครีมบำรุงผิวสูตรอ่ อนโยนสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ทาวันละ 3-4 ครั้ง จะช่วยบำรุงผิวลูกให้มีความชุ่ มชื้น และมีความกระจ่างใสมากขึ้นค่ะ หรือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสู ตรธรรมชาติที่สามารถทำได้เอง โดยใช้ขมิ้น ผงไม้จันทน์ หญ้าฝรั่น และนมสด ผสมจนเข้ากันแล้วทาบางๆ ลงบนผิวลูก ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 10-15 นาที แล้วใช้สำลีชุบน้ำเช็ดออกช้าๆ  โดยสูตรนี้จะช่วยให้ผิวลูกน้อยเนียนใส และยังช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้ าสู่ร่างกายด้วยค่ะ 


4. ใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำสำหรับเด็ ก
   การอาบน้ำให้ลูกด้วยสบู่ ธรรมดาที่มีฤทธิ์รุนแรงเกิ นไปอาจทำให้ผิวของลูกแห้ งและลอกได้ ทางที่ดีควรใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำสำหรับเด็กที่มีสูตรอ่อนโยนต่อสภาพผิว ซึ่งมีค่าโซเดียมน้อยกว่าในสบู่ ของผู้ใหญ่ หรือคุณพ่อคุณแม่ท่านใดอยากทำครีมอาบน้ำให้ลูกเอง ก็สามารถทำได้นะคะ โดยใช้นมสดผสมกับน้ำดอกกุหลาบ ใช้เช็ดทำความสะอาดผิวลูกเบา ๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ก็จะช่วยทำความสะอาดผิวของลู กได้อย่างอ่อนโยนเช่นกันค่ะ


5. ควบคุมอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสม 
   ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากในการอาบน้ำให้ลูกน้อย เพราะหากอาบน้ำด้วยอุณหภูมิที่ ร้อนหรือเย็นเกินไป อาจทำร้ายผิวที่บอบบางของลูกได้ โดยเฉพาะน้ำที่อุ่นจัดหรือเย็ นจัดอาจทำให้ผิวของลูกมีสีคล้ำลงได้ค่ะ คุณพ่อคุณแม่จึงควรทดสอบอุณหภูมิน้ำก่อนอาบให้ลูกทุกครั้ง ด้วยการหยดน้ำลงบนผิวตัวเอง โดยอุณหภูมิที่เหมาะสม คือ อุ่นพอประมาณ ซึ่งจะช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัวมากขึ้นค่ะ 


6. ขัดผิวให้ลูกน้อย 
   การขัดผิวเบาๆ จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่แห้งออกไป แถมยังช่วยให้ผิวนุ่มและดู สดใสขึ้น นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถทำครีมขัดผิวสูตรธรรมชาติ โดยใช้แป้งถั่วลูกไก่ (แป้งกรัม) น้ำดอกกุหลาบ นมสด และเบบี้ออยล์ ผสมให้เข้ากัน ใช้ขัดวนและนวดผิวลูกเบา ๆ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิ วหนัง และยังช่วยให้ผิวของลูกเนียนนุ่มกระจ่างใสยิ่งขึ้นค่ะ


7. ให้ลูกรับแสงแดดอ่อนๆ 
   การเลี้ยงลูกให้อยู่แต่ในบ้านอย่างเดียว อาจทำให้ลูกเบื่อและมีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงได้ คุณพ่อคุณแม่จึงควรพาลูกน้อยออกมารับสายลมและแสงแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้าเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดี จากธรรมชาติ แต่ระวังอย่าให้ลูกสัมผัสกับแดดแรงๆ มากเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้ผิวลูกหมองคล้ำ ลงได้ ทางที่ดีอาจให้ลูกนั่งรถเข็นที่ มีหลังคา ก็จะช่วยป้องกันแสงแดดที่ส่องมาโดยตรงค่ะ 


8. ให้ลูกดื่มน้ำผลไม้ 
   ต้องขอบอกก่อนว่าวิธีนี้ไม่ เหมาะสำหรับเด็กช่วงวัยแรกเกิดนะคะ เพราะเป็นช่วงที่เด็กควรทานนมแม่เพียงอย่างเดียว เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงก่อนค่ะ แต่วิธีนี้จะใช้ได้กับเด็กที่มี อายุเกิน 3 เดือนขึ้นไป โดยให้ลูกดื่มน้ำผลไม้เพื่อช่วยบำรุงผิวพรรณ เช่น น้ำองุ่น น้ำส้ม และน้ำแอปเปิล ซึ่งสารสกัดจากผลไม้นี้มีแร่ธาตุและวิตามินที่ช่วยบำรุงอวัยวะภายใน ส่งผลให้ผิวของลูกดูสดใสและเปล่งปลั่งขึ้นค่ะ 

    หากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ผิวของลูกน้อยมีสุขภาพดี สดใส และเปล่งปลั่ง ก็สามารถนำ 8 เคล็ดลับการดูแลผิวของลูกน้อยที่ เรานำมาฝากนี้ไปใช้ได้เลยค่ะ แต่อย่างไรแล้วก็อย่าลืมดูแลสุ ขภาพด้านอื่น ๆ ของลูกให้มีสุขอนามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ด้วยนะคะ 


 ข้อมูลจาก
https://baby.kapook.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้