วิธีการดูแลผิวให้งามใน 3 ช่วงวัย วัยทารก-เด็กโต-วัยรุ่น

2323 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการดูแลผิวให้งามใน 3 ช่วงวัย วัยทารก-เด็กโต-วัยรุ่น

 วิธีการดูแลผิวให้งามใน 3 ช่วงวัย
วัยทารก-เด็กโต-วัยรุ่น

 ผิวเด็ก คือวัยของผิวที่ทุกคนฝันอยากมีไปทุกช่วงอายุ ยุคนี้เป็นยุคแห่งการแสวงหาเคล็ดลับการดูแลผิวให้สวยและดูอ่อนกว่าวัย สังเกตได้จากการมีสถาบันเสริมความงาม หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ โหมโฆษณา หรือมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้คนรักสวยรักงามเข้าร่วมเกิ ดขึ้นมากมาย ทั้งนี้วิธีการดูแลผิวพรรณให้ สวยสมบูรณ์แบบขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น พฤติกรรมการดำเนินชีวิต การรับประทานอาหาร การบำรุงผิวพรรณตั้งแต่ยังไม่ เกิดปัญหา จึงขอฝากแนวทางการดูแลผิวพรรณให้สดใสตามวัย ทั้ง 3 วัย ดังนี้

 ผิววัยทารก (0-2ปี) ต้องระวังเรื่ องการโดนแสงแดดจัด ไม่ควรให้เด็กทารกในช่วง 6 เดือนแรกโดนแดดจัดโดยตรง แม้จะใช้ยากันแดดแล้วก็ตาม ผู้ปกครองหลายท่านคิดว่ายากั นแดดไม่เหมาะสมสำหรับผิ วทารกและเด็ก ซึ่งผิด เพราะปริมาณของแสงแดดที่ สะสมตลอดชีวิต ร้อยละ 80 จะได้รับมาในช่วงตั้งแต่แรกเกิ ดจนถึงอายุ 20 ปี ดังนั้นหากเริ่มใช้ยากันแดดในวั ยผู้ใหญ่ก็จะสายไป เพราะช่วยกันผลเสียของแสงแดดได้ แค่ร้อยละ 20 เท่านั้น นอกจากนั้นต้องระวังเรื่ องการระคายเคือง เพราะพ่อแม่มักกลัวว่าจะไม่ สะอาดพอ จึงอาบน้ำเด็กด้วยสบู่ยา อาบน้ำบ่อยครั้ง หรือฟอกสบู่มากเกินไป เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ และเลือกใช้สารที่แรงเกิ นไปสำหรับผิวเด็ก เหล่านี้ล้วนทำให้ผิวทารกแห้ง และระคายเคือง

 ผิววัยเด็ก (2-12 ปี) เด็กเริ่มวิ่งซน หกล้ม มีบาดแผล ถูกยุงกัด มดกัด พอเกาก็เป็นแผล มือไม่สะอาดก็จะเกิดการติดเชื้อ ควรรักษาความสะอาดด้วยการล้างมื อ ล้างเท้า เมื่อกลับจากโรงเรียน ตัดเล็บให้สั้น โดยถือปฏิบัตตามหลักสุขอนามัยที่ สอนในโรงเรียน ถ้าเด็กต้องมีกิจกรรมที่ โดนแดดจัด ควรใช้ยากันแดด ครูและผู้ปกครองเด็กต้องสอนสุ ขศึกษาให้เด็กรู้ถึงอั นตรายของแสงแดด หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดจั ดและสอนให้เด็กรู้จักใช้ยากั นแดดเมื่อต้องออกโดนแดด


 ผิววัยรุ่น ( 13-19 ปี ) สิวเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยที่ สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยรุ่น แต่วัยรุ่นไทยส่วนใหญ่ยังมี ความเข้าใจผิวเกี่ยวกับโรคสิว คือส่วนใหญ่เชื่อว่าสิวเกิ ดจากความสกปรก เมื่อเป็นสิวจึงโหมล้างหน้าวั นละหลายครั้ง แท้ที่จริงแล้ว การทำความสะอาดผิวมากเกินไปกลั บทำให้สิวและสภาพผิวแย่ลง เพราะจะทำให้กระบวนการสร้ างเคอราตินของเซล์ผิวหนังไม่เกิ ดตามปกติ การทำความสะอาดผิวหน้าจึ งควรทำเฉพาะในเวลาเช้า โดยเฉพาะในคนที่ทายารักษาสิว เพื่อล้างเศษยาที่หลงเหลืออยู่ ออก เพราะยาทารักษาสิวที่ทาก่อนนอน คือ กรดวิตามินเอ ทำให้ผิวไวต่อแสง เวลาเย็นเพื่อล้างครีมกันแดด เมคอัพ และล้างหน้า หลังทำกิจกรรมที่ร้อน มีเหงื่อออกมาก เนื่องจากยาที่รักษาสิวทำให้ผิ วหนังได้รับผลเสียจากแสงแดดได้ ง่ายขึ้น คือ ทำให้เกิดผิวไหม้แดด เกิดรอยด่างดำ และผิวเหี่ยวแก่จากแสงแดด ผู้ที่รักษาสิวอยู่จึงควรใช้ ยากันแดดร่วมด้วย พบวว่ายากันแดดที่มีค่ SPF สูงมากเกินไป มักก่อให้เกิดระคายเคืองและเกิ ดสิวได้ง่าย และยังมีราคาแพงโดยไม่จำเป็น เราจึงควรเลือก SPF ให้เหมาะสม เช่น การโดนแสงแดดตามกิจวัตรประจำวันให้ใช้ SPF 10 หรือ 15 ถ้าต้องออกโดนแดดนานกว่าปกติ (หลายชั่วโมง) อาจใช้ SPF 30 ควรเลือกใช้ยากันแดดที่ไม่ทำให้ สิวเห่อ และทาแล้วไม่ปวดแสบปวดร้อน

 และนี่คือเคล็ดลับเกี่ยวกับการดูแลผิวทั้ง 3 ช่วงวัย ตั้งแต่วัยแรกเกิด ดูแลผิวตั้งวัยทารก เพื่อผิวที่แข็งแรงสุขภาพดีจนถึงวัยผู้ใหญ่

 บทความโดย ทีมแพทย์ ศูนย์ผิวหนัง และความงาม โรงพยาบาลเอกชัย
https://www.ekachaihospital. com/th/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้