เลือกครีมกันแดดอย่างไร ลูกน้อยไม่แพ้

1787 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกครีมกันแดดอย่างไร ลูกน้อยไม่แพ้

 ครีมกันแดด เลือกใช้ให้ถูกลูกน้อยไม่แพ้

แสงแดดเป็นอันตรายต่อผิว โดยเฉพาะผิวของเจ้าตัวเล็กยิ่งมีความบอบบางมากกว่าผิวของผู้ ใหญ่ การทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะถ้าปล่อยให้ลูกน้อยสัมผั สกับแสงแดดนาน ๆ รังสีอัลตราไวโอเลตอาจเป็นตั วการทำให้ผิวหมองคล้ำ เกิดรอยไหม้จากแสงแดด เกิดริ้วรอยที่ผิวหนัง และเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนังได้ ดังนั้นการทาครีมกันแดดเป็ นประจำ เมื่อต้องสัมผัสกั บแสงแดดโดยตรงจึงช่วยปกป้องผิ วและทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพผิวที่ดีได้

 การเลือกครีมกันแดดให้ถูกต้องคื อสิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องรู้ เพื่อปกป้องผิวลูกน้อย ได้แก่

 ครีมกันแดดทาได้ต้อง 6 เดือนขึ้นไป

ครีมกันแดดควรเริ่มทาให้กับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ถ้าอายุต่ำกว่า 6 เดือนยังไม่แนะนำให้ใช้ เนื่องจากผิวของเด็กยั งบอบบางอยู่มาก อาจเกิดการแพ้ ระคายเคือง และมีการดูดซึมสารเคมีเข้าสู่ผิ วได้

 เด็กอายุน้อยกว่า 6 เดือนอย่าตากแดด

ในเด็กอายุน้อยกว่า 6 เดือน วิธีกันแดดที่ปกป้องผิ วจากแสงแดดได้มากที่สุด คือ หลีกเลี่ยงการตากแดดโดยเฉพาะช่ วงเวลาที่แดดแรงจัด คือ  10.00 – 16.00 น. หรือถ้าจำเป็นต้องออกไปทำกิ จกรรมที่โดนแดด ควรสวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หมวกปีกกว้าง แว่นกันแดด และกางร่ม 

 Physical Sunscreen ปกป้องไม่ทำร้ายผิวเด็ก

ในเด็กอายุมากกว่า 6  เดือน สามารถใช้ครีมกันแดดที่ ทำจากสารประเภท Physical Sunscreen ทำหน้าที่สะท้อนรังสี UV ออกจากผิวหนังทันที ส่วนผสมของสาร Physical Sunscreen นี้ไม่ดูดซึมเข้าสู่ผิวหนั งและปลอดภัยสำหรับเด็ก ผู้ปกครองควรสังเกตข้างฉลากมั กมีส่วนประกอบของ Zinc Oxide และ Titanium Dioxide เป็นหลัก เนื่องจากแต่ละผลิตภัณฑ์ในท้ องตลาดมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน แนะนำให้อ่านฉลากกำกับทุกครั้ งก่อนการใช้

 ครีมกันแดดต้องสำหรับเด็กเท่านั้น

ครีมกันแดดที่ใช้กับเด็ก ควรเป็นครีมกันแดดสำหรับเด็ กโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้ลูกได้รับสารปนเปื้ อนที่เป็นอันตราย ควรเลือกครีมกันแดดชนิดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป นอกจากนี้หากครีมกันแดดเป็นชนิ ดกันน้ำ จะเพิ่มประสิทธิภาพในการกั นแดดมากยิ่งขึ้น

 สังเกตอาการแพ้จากครีมกันแดด

มีเด็กจำนวนไม่น้อยที่มี อาการแพ้เป็นผื่นที่เกิ ดจากสารเคมีในครีมกันแดด ลักษณะอาการที่พบ ได้แก่

• ผิวแห้ง

• ระคายเคือง

• มีผื่นขึ้น

• มีอาการคันมากร่วมด้วย

• ตำแหน่งการเกิดผื่นมักจะเป็นบริ เวณที่ทาสารที่มีฤทธิ์ระคายเคื อง

 ถ้าลูกน้อยมีอาการดังกล่าว ควรรีบพบกุมารแพทย์เพื่อทำการรั กษา อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจทำให้ลูกน้อยหงุดหงิด ไม่สบายตัว อาจมีผลกระทบการใช้ชีวิตประจำวั นและพัฒนาการไม่สมวัยได้ หน้าร้อนคุณพ่อคุณแม่อย่าลื มทาครีมกันแดดที่เหมาะสม ผิวลูกน้อยจะได้สุขภาพดีไปอี กนาน

 บทความโดย
พญ. ลิลรฎา อนันตรัมพร
ศูนย์กุมารเวช โรงพยาบาลกรุงเทพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้