ยาเขียว กับไข้ออกผื่นของลูก ใช้ได้จริงหรือ

6053 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยาเขียว กับไข้ออกผื่นของลูก ใช้ได้จริงหรือ

 เมื่อลูกออกผื่น กิน ยาเขียว แก้ไข้ออกผื่นได้จริงหรือ

 ยาเขียวเป็นตำรับยาโบราณของไทย มีส่วนผสมจากพืชใบเป็นหลัก ใบพิมเสน ใบผักกระโฉม ใบหมากผู้ ใบหมากเมีย ใบพรมมิ ใบสันพร้าหอม ใบบอระเพ็ด ใบชิงช้าชาลี ใบมะระ ใบสะเดา และใบน้ำเต้า เป็นต้น จึงทำให้ยามีค่อนไปทางเขียว ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ มีสรรพคุณเป็นยาเย็น ช่วยดับร้อน ขับของเสียในเลือด และระบายความร้อนทางผิวหนัง ทำให้ผิวหนังออกผื่นหรือตุ่ม

เมื่อป่วยเป็นไข้ออกผื่น หรืออีสุกอีใส หลายคนจึงกินยาเขียวเพื่อขับผื่นออกมาและคิดว่าจะช่วยรักษาโรคได้

 แต่จากการศึกษาของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลเมื่อปี 2548 เกี่ยวกับฤทธิ์ของยาเขียวในการยับยั้งเชื้อไวรัส varicella zoster  ปรากฏว่า ยาเขียวไม่มีฤทธิ์ยับยั้งไวรัส จึงไม่ใช่ยารักษาโรค ไข้ออกผื่น เพียงแต่มีฤทธิ์กระทุ้งให้ที่เกิดขึ้นออกมามากที่สุด ผู้ป่วยจะหายได้เร็วขึ้น ไม่เกิดผื่นภายในเท่านั้น

 หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เชื้อไข้ออกผื่นบางชนิดอาจทำให้มีภาวะแทรกซ้อนตามมา เช่น หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเกิดความผิดปกติทางสมองได้ ฉะนั้นหากคุณแม่พบอาการผิดปกติ หรือสงสัยว่าตัวเอง เป็น ไข้ออกผื่น ผู้ใหญ่ ควรพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยอย่างถูกต้อง เพื่อรักษาโรคได้ทันท่วงทีและป้องกันการแพร่เชื้อคนอื่นๆ ในบ้านด้วย

 วิธีป้องกันโรคไข้ออกผื่น

1.    ตรวจสอบดูว่าตัวเองเคยได้รับวัคซีนโรคหัด หัดเยอรมัน คางทูม หรือไม่ หากไม่แน่ใจควรเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสให้น้อยลง

2.    หมั่นล้างทำความสะอาดมือบ่อยๆ

3.    เมื่อมีอาการไอหรือจาม ควรใส่หน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงสถานที่คนพลุกพล่านเพื่อยับยั้งการแพร่เชื้อ

4.    ระมัดระวังอาหารการกิน เพื่อป้องกันการติดต่อของเชื้อไวรัสตับอักเสบ เอ

  การดูแลลูกน้อยยามป่วยไข้เป็นสิ่งที่ทำให้คุณแม่ทุกคนจะทุ่มเทพลังทั้งหมดให้ แต่ต้องไม่ลืมดูแลร่างกายของตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วย เพราะสุดท้ายแล้ว ถ้าคุณแม่ต้องล้มป่วยขึ้นมา คงไม่มีใครทำหน้าที่ทดแทนแม่ได้ จริงไหมคะ 


แหล่งข้อมูลอ้างอิงออนไลน์ที่เข้าถึง

https://www.amarinbabyandkids.com/health/whenmomisexanthematous-fever/3/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้