รอยเเดงจากยุงกัด

10389 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รอยเเดงจากยุงกัด

 ปัญหารอยยุงกัด

"ลูกแพ้น้ำลายยุง ทิ้งรอยดำ รอยแดง"


 คุณแม่ทราบกันหรือไม่คะว่า ผื่นยุงกัดมีลักษณะแบบไหน? และใครกันบ้าง ที่เสี่ยงต่อการแพ้ยุง เรามาดูกันเลยค่ะ


แน่นอนว่ายุงกัดลูก เป็นปัญหากวนใจคุณแม่ได้ตลอดจริง ๆ กับตุ่มบวม ๆ ที่เกิดขึ้นบนร่างกายของลูก ที่สำคัญ บางครั้ง มันไม่ได้เป็นแค่ตุ่ม แต่กลายเป็นผื่นเลยนี่สิ! ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าผื่นที่ว่านี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ


ผื่นยุงกัด มีลักษณะอย่างไร?

ผื่นยุงกัดมีอาการแสดงได้หลายรูปแบบ และอาการขึ้นกับปริมาณยุงที่กัดด้วยนะคะ ส่วนใหญ่เมื่อโดนกัดซ้ำหลาย ๆ ครั้ง อาการมักจะน้อยลง โดยทั่วไปจะเห็นเป็นตุ่มนูน แดง คัน ขึ้นอยู่นานประมาณ 20 นาที และค่อย ๆ ยุบไปได้เอง ตำแหน่งที่พบบ่อยคือบริเวณขา ซึ่งอาการเหล่านี้ไม่ถือว่าเป็นการแพ้ แต่เป็นปฏิกริยาต่อน้ำลายยุงเท่านั้น

 ส่วนในคนที่แพ้ยุงจริง ๆ นั้นหลังถูกกัดจะพบตุ่มนูนแดงคงอยู่นานหลายวัน หรือพบตุ่มนูนแดงขนาดใหญ่ บางครั้งใหญ่เกินกว่า 5 เซนติเมตรเลยละค่ะ  อีกทั้งยังมีตุ่มน้ำพอง จ้ำเลือด ในบริเวณที่โดนกัดอีกด้วย โชคร้ายหน่อยอาจกลายเป็นผื่นลมพิษทั่วตัวหรือลมพิษชนิดลึกร่วมกับมีอาการหมดสติได้เลยละค่ะ ซึ่งในกลุ่มนี้ มักมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนจากการแกะเกาและมีรอยดำตามมาได้บ่อยนั่นเอง

 เด็กเล็ก ๆ ที่ยังไม่เคยโดนยุงกัดมาก่อน เนื่องจากพวกเขายังมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติน้อย ทำให้ผื่นที่โดนกัดนั้น มีมากกว่าผู้ใหญ่

 คนที่มีโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ยกตัวอย่างเช่น โรคเอดส์  โรคมะเร็งเม็ดเลือดบางชนิด เป็นต้น


 บุคคลที่ต้องใช้ชีวิตหรือทำงานนอกบ้านเป็นส่วนใหญ่

 รู้ได้อย่างไรว่าลูกแพ้ยุง

คุณพ่อแม่อาจจะทำการทดสอบโรคภูมิแพ้ผิวหนัง หรือที่เราเรียกกันว่า Skin Prick Test ก็ได้นะคะ

 โดยคุณหมอจะใช้สารสกัดจากน้ำลายยุงมาสะกิดผิวหนังในบริเวณท้องแขนเพื่อดูปฏิกิริยาที่จะเกิดขึ้น ยกตัวอย่างอาการแพ้ยุง ได้แก่
เวลาที่ลูกโดนกัดบริเวณใบหน้า แผลที่โดนกัดนั้น จะบวมเป่ง ส่งผลให้บริเวณใบหน้า หนังตา หรือใบหน้าลูกบวม แผลที่ลูกโดนยุงกัดนั้น กลายเป็นตุ่มน้ำ

 แผลยุงกัด เริ่มติดเชื้อ และลุกลามผิวหนังมากขึ้นเรื่อย ๆ
หรือขึ้นเหมือนผื่นลมพิษขึ้นตามตัว

 วิธีการดูแลรักษาแผล

 สำหรับแผลตุ่มยุงกัดธรรมดา ๆ นั้น คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้ยาทากลุ่ม calamine หรือ menthol เพื่อให้รู้สึกเย็นสบาย ลดอาการคัน หรือยาทากลุ่ม สเตียรอยด์ ได้ค่ะ

แต่หากเป็นตุ่มขนาดใหญ่ อาจใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ โดยเลือกความเข้มข้นให้เหมาะสม เช่น ในเด็กควรใช้ยาที่มีความแรงอ่อนเช่น ไฮโดรคอร์ติโซน (hydrocortisone) ร่วมกับรับประทานยาแก้แพ้เช่น chlorpheniramine, cetirizine เป็นต้น

"แน่นอนว่า ยากลุ่มสเตียรอยด์ คุณแม่คงไม่อยากให้โดนผิวลูกหรอกใช่ไหมคะถ้าไม่จำเป็นจริงๆ"

ผลิตภัณฑ์ทางเลือกเช่น ครีมออร์แกนิคธรรมชาติที่ช่วยให้ลูกน้อยของคุณแม่เมื่อโดนยุงกัดแล้ว หายห่วงเพราะ ผลิตภัณฑ์ ออร์แกนิค เช่น ครีมออร์แกนิค เฟ แอนด์ เม เมื่อใช้แล้ว

• ยุงกัดไม่ทิ้งรอยแดง รอยดำ

• ลดการอักเสบของผิวน้อง

• รอยดำหายเร็ว

• บำรุงและฟื้นฟูผิวน้องไปในตัว

• ปลอดภัยต่อผิวบอบบาง


 Fae&Mae Organic Baby And Mom

     CARE YOU TRUST




 แหล่งขอมูลอ้างอิง

https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor

https://www.thaichildcare.com/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้