ส่าไข้ หรือหัดกุหลาบในเด็ก

2735 Views  | 

ส่าไข้ หรือหัดกุหลาบในเด็ก

คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงเคยได้ยินหรือเห็นอาการของส่าไข้หรือหัดกุหลาบในลูกน้อยหลังจากที่ไข้ ลดลง มักพบได้ในเด็กเล็กตั้งแต่อายุ 3 เดือน – 3 ปี ซึ่งมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส Human herpesvirus type 6 (HHV-6) เป็นส่วนใหญ่ ว่าแต่โรคนี้คืออะไร และมีอาการอย่างไรบ้าง วันนี้ เฟ แอนด์ เม ได้นำข้อมูลจาก คลินิกเด็ก ศูนย์พัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลวิชัยยุทธ มาฝากกันค่ะ

ส่าไข้หรือหัดกุหลาบ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชื่อว่า Human Herpesvirus type 6 (HHV-6) เป็นเชื้อไวรัสพวกเดียวกับไวรั สที่ทำให้เกิดโรคเริม พบได้บ่อยที่สุดในช่วงอายุ 6-12 เดือน และพบได้น้อยมากในเด็กอายุตั้ งแต่ 3 ปีขึ้นไป ซึ่งสามารถติดต่อได้ โดยการหายใจสู ดเอาฝอยละอองเสมหะที่ผู้ป่ วยไอหรือจามรด หรือติดต่อโดยการสัมผัส คือ เชื้ออาจติดอยู่ที่มือของผู้ป่ วย สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ เมื่อคนปกติมาสัมผัสถูกมือผู้ป่ วย สิ่งของเครื่องใช้ เชื้อก็จะติดมากับมือของคน ๆ นั้น เมื่อแคะไชจมูกหรือใช้นิ้วมื อขยี้ตาเชื้อก็จะเข้าสู่ร่ างกายได้เมื่อได้รับเชื้อเข้ าไปแล้วการแสดงอาการจะใช้ เวลาประมาณ 5-15 วัน

อาการของส่าไข้หรือหัดกุหลาบ
ในระยะแรกจะมีไข้สูงเฉียบพลัน 39.5 – 40.5 องศาเซลเซียส อาจมีอาการชักจากไข้สูง หรือตัวร้อนอยู่ตลอดเวลา จากนั้น 3 วัน ไข้ก็จะลดลงเป็นปกติอย่างรวดเร็ วหรืออาจจะค่อย ๆ ลดลง หลังจากไข้ลดไม่กี่ชั่วโมงจะมี ผื่นเล็กๆ สีแดงคล้ายกุหลาบขึ้น เริ่มที่หน้าอก หลัง ท้อง คอ และแขน อาจขึ้นที่ใบหน้าหรือขาก็ได้ จะไม่ค่อยมีอาการคัน ผื่นอาจอยู่นาน 1-3 วัน หรืออาจขึ้นมาเพียงไม่กี่ชั่ วโมงจะจางหายไปเอง ในบางรายอาจพบว่ามีอาการคอแดง เยื่อบุตาแดง หรือมีอาการอักเสบที่แก้วหูร่ วมด้วย และอาจคลำพบต่อมน้ำเหลืองโตที่ บริเวณหลังหู ท้ายทอย หรือบางรายอาจมีเพียงไข้สูง โดยไม่มีผื่นขึ้นหรืออาจขึ้นจาง ๆ ไม่ชัดเจน ซึ่งก็ทำให้การวินิจฉัยได้ไม่ แน่ชัด

การรักษาส่าไข้หรือหัดกุหลาบ
เมื่อมีไข้สูงให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิ ดหมาดเช็ดตัวบ่อย ๆ ไม่สวมใส่เสื้อผ้าหนา ๆ หรือห่มผ้าหนา ๆ เพื่อให้ร่างกายได้ระบายความร้ อน รับประทานยาลดไข้ควบคู่กันไปกั บการเช็ดตัว หลีกเลี่ยงการใช้ยาแอสไพริน เพราะอาจเสี่ยงการเกิดโรคเรย์ซิ นโดรม และควรให้ผู้ป่วยดื่มน้ำมาก ๆ โรคนี้มักหายได้เองใน 3-5 วัน หรือไม่เกิน 1 สัปดาห์ หากพบว่าเด็กมีอาการซึมลง 3-5 วัน ไข้ไม่ลดลง ไม่ปัสสาวะนาน 4-6 ชั่วโมง หายใจหอบ อาเจียน หรือมีอาการชักร่วมด้วย ควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก
คลินิกเด็ก ศูนย์พัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy