ผื่นแพ้ต่อมไขมัน หรือ เซบเดิร์ม ในทารก

17251 Views  | 

ผื่นแพ้ต่อมไขมัน หรือ เซบเดิร์ม ในทารก

 มีคุณพ่อคุณแม่มากมายที่ประสบปัญหาผื่นลูกชนิดนี้ "ผื่นแพ้ต่อมไขมัน" และยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดู แลผิวลูกอย่างถูกต้อง เมื่อลูกเป็นผื่นชนิดนี้ ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ เฟ แอนด์ เม จะนำความรู้เกี่ยวกับผื่นชนิดนี้ มาฝากกันค่ะ

“ผื่นแพ้ต่อมไขมัน” หรือ “ผื่นผิวหนังอักเสบเซบเดิร์ม” หรือ “เซบเดิร์ม” (Seborrheic Dermatitis) เป็นโรคที่มีการอักเสบของผิวหนั ง ในบริเวณที่มีปริ มาณและการทำงานของต่อมไขมันมาก เช่น บริเวณหนังศีรษะ หน้า ลำตัว หรือมีต่อมไขมันโต สำหรับเด็กทารกแรกคลอด สามารถพบโรคนี้ในช่วง 3 เดือนแรกหลังคลอด

 อาการของ “โรคผื่นแพ้ต่อมไขมัน”

โดยลักษณะของผื่นจะแตกต่างกั นตามบริเวณของผิวหนังที่เป็น อาทิ ผื่นที่ไรผมจะเป็นผื่นแดงมี สะเก็ด, ผื่นที่หัวคิ้ว หรือร่องแก้ม มีลักษณะเป็นผื่นแดง มีสะเก็ดลักษณะเป็นมัน สีเหลือง

เชื่อว่าการที่เกิดโรคนี้ ในทารกเกิดจากฮอร์โมนจากแม่ที่ ถ่ายทอดไปยังลูก ฮอร์โมนตัวนี้จะกระตุ้นต่อมไขมันในผิวหนังที่หนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะและเส้นผมเป็นมันเยิ้ม แต่หลังจากนั้นอิทธิพลของฮอร์โมนจะเริ่มหมดไป ผื่นจึงดีขึ้นได้เอง แต่ในช่วงวัยรุ่น จะเกิดการที่เริ่มมีการผลิตฮอร์ โมนเพศที่ไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ มีขนาดโตขึ้นและหลั่งไขมันออกมามากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรค

 ในทารกอาการของ “โรคผื่นแพ้ต่อมไขมัน” สามารถหายได้เอง ทั้งนี้ อาการของโรคมักจะสัมพันธ์กั บสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เช่น หน้าหนาว อากาศแห้ง ผื่นจะกำเริบได้บ่อยกว่า และอาจดีขึ้นในหน้าร้อน

นอกจากอากาศแล้วยังพบสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิ ดอาการของโรค เช่น การระคายเคืองของผิวหนั งจากการเกา หรือขัดถูที่แรง การสระผมด้วยแชมพูที่มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการระคายเคื องหนังศีรษะหรือสระผมด้วยน้ำร้อน ส่วนการรักษานั้น ในเด็กทารกส่วนมากหายได้เอง

 หากลูกน้อยมีอาการของโรคผื่นผิวหนังอักเสบเซบเดิร์ม คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกรั กไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัย และรับการรักษาที่เหมาะสม โดยคุณหมอจะให้การรักษาเพื่ อควบคุมอาการโดยใช้ยาทาหรือยารั บประทานตามความรุนแรงของผื่ นและตำแหน่งที่เป็น เช่น ผื่นที่ศีรษะจะรักษาด้ วยยาสระผมที่ลดการอักเสบของหนั งศีรษะ ผื่นที่หน้าและหลังหูจะใช้ยาต้ านการอักเสบหรือยาฆ่าเชื้อรา ส่วนในรายที่เป็นรุนแรง หรือมีการอักเสบเรื้อรัง แพทย์อาจให้ทาสเตียรอยด์อ่อนๆ ที่บริเวณผื่น 2-3 วัน ร่วมกับการทาครีมบำรุงผิว


 นอกจากนี้การหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นต่างๆ ที่
กล่าวมาแล้ว ซึ่งเป็นการดูแลรักษาผื่นผิวหนังอักเสบเซบเดิร์มที่สำคัญมากค่ะ เพราะโรคผื่นผิวหนังชนิดนี้มักมีอาการเป็น ๆ หาย ๆ ได้บ่อย
และเมื่อลูกมีอาการผื่นกำเริบก็ ควรรีบใช้ยาทา
ที่เคยได้รับหรือถ้ามี อาการมากก็ควรไปพบคุณ
หมอเพื่อรับการรักษาให้รวดเร็ว เพราะหาก
ปล่อยไว้นานผิวหนังมีการอักเสบมากก็จะยิ่งรักษาหายได้ยากขึ้นค่ะ

 นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ทางเลือก เช่นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค สำหรับผดผื่นโดยเฉพาะอย่าง เฟ แอนด์เม เบบี้ครีม ที่ปราศจากสารเคมี และสเตียรอยด์ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณแม่มากๆค่ะ

 ตัวอย่างสารสกัดออร์แกนิคที่ ออกฤทธิ์ได้ดีในผื่นประเภทเซบเดิร์ม

 Chamomilla Recutita (Matricaria) Flower Extract
สารสกัดจกดอกคาโมมายล์ ถูกใช้เป็นสมุนไพรมานับพันปีตั้ งแต่ยุคอียิปต์ตีโบราณ
และกรีกโรมัน มีคุณสมบัติลดการระคายเคื องของผิว ต้านการอักเสบเพิ่มความ
แข็งแรงและปรับสภาพผิว

 Rosmarinus Officinalis (Rosemary) Leaf Extract
สารสกัดใบโรสแมรี่ เป็นพืชสมุนไพรที่มีจุดกำเนิ ดในแถบเมดิเตอร์เรเนียน
มีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบ ต่อต้านอนุมูลอิสระ

 Organic coconut oil
น้ำมันมะพร้าว  มีกรดลอริก ที่สามารถช่วยขจัดเชื้อแบคทีเรี ยบนผิวหนัง  ลดการอักเสบของผิว นอกจากนี้ยังมีวิตามิน E และวิ ตามิน K ที่ช่วยลดรอยแผลที่เกิ ดจากความเสียหายจากผดผื่น น้ำมั นมะพร้าว ( Coconut Oil ) ยังเหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย

เพราะเรื่องผิวลูก ไม่ใช่เรื่องการทดลอง ‍

 Fae&Mae Organic Baby And Mom
 CARE YOU TRUST

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

1.http://www.healthandtrend. com/parental/baby/seborrheic- dermatitis-baby?
2.https://th.theasianparent. com/

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy