“ลักษณะทั่วไปของทารกแรกเกิด” สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้..เพื่อดู ความผิดปกติ 

1968 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ลักษณะทั่วไปของทารกแรกเกิด” สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้..เพื่อดู ความผิดปกติ 

 สำหรับสัปดาห์นี้ เฟ แอนด์ เม นำเอาสาระความรู้ จากบทความเรื่อง “ลักษณะทั่วไปของทารกแรกเกิด” สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้..เพื่อดู ความผิดปกติ " มาฝากคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ  

 “ลักษณะทั่วไปของทารกแรกเกิด” สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้..เพื่อดู ความผิดปกติ 


 ทารกแรกเกิด หมายถึง ทารกอายุตั้งแต่ 4 สัปดาห์หลังเกิด เป็นวัยที่มีภาวะปกติที่ไม่ พบในวัยอื่น ภาวะเหล่านี้อาจทำให้พ่อแม่วิ ตกกังวลได้ และยังเป็นระยะที่มีอัตราการเกิ ดโรค และอัตราการเสียชีวิตสูง เพราะสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ ยนแปลงไป และการต่อสู้กับเชื้อโรคยังไม่ ดีนักทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย การดูแลและป้องกันโรคแทรกซ้อนต่ างๆ จึงมีความสำคัญที่จะทำให้ลูกน้ อยมีสุขภาพดี พ่อแม่จึงต้องรู้เกี่ยวกับ “ลักษณะทั่วไปของทารกแรกเกิด” เพื่อให้สามารถสังเกตถึงความผิ ดปกติได้ 


 น้ำหนัก 

โดยปกติจะมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 3,000 กรัม(สำหรับประเทศไทย) ตัวยาวประมาณ 50 เซนติเมตร ลักษณะศีรษะค่อนข้างโตเมื่อเที ยบกับลำตัว  สามารถที่จะเคลื่อนไหวกล้ามเนื้ อได้ทุกส่วน ถ้าจับให้นอนคว่ำก็สามารถที่ จะหันศีรษะไปด้านใดด้านหนึ่งได้ โดยไม่ทำให้หายใจลำบาก ถ้ามีเสียงดังหรือได้รั บความกระเทือน..ทารกจะรู้สึ กสะดุ้งตกใจ พร้อมๆกันนั้นก็จะกางแขนออกแล้ วโอบแขนเข้าหากันพร้อมกับร้ องเสียงดัง  ปฏิกิริยาเช่นนี้ถือว่าเป็นปกติ ธรรมชาติ ในทางตรงกันข้ามถ้ าทารกนอนเฉยหรือซึมแสดงว่าอาจมี ความปกติของสมอง 


 ศีรษะ 


โดยปกติมักจะดูใหญ่ เส้นรอบศีรษะประมาณ 35 เซนติเมตร มีผมปกคลุมเต็มศีรษะ ในวันแรกๆ อาจมีลักษณะค่อนข้างยาว ทั้งนี้เป็นผลเนื่องจากการบีบรั ดผ่านทางช่องคลอด ตรงกลางศีรษะด้านหน้าเหนือหน้ าผากขึ้นไปจะมีลักษณะเป็นช่องนุ่ มๆสี่เหลี่ยม เรียกว่า กระหม่อม..ต้องคอยระวังอั นตรายที่จะเกิดขึ้นบริเวณนี้ เนื่องจากมีมันสมองอยู่ ภายในและไม่มีกระดูกแข็งหุ้ม กระหม่อมหน้านี้จะปิดเมื่ อทารกอายุประมาณ 1 ปี 6 เดือน 


 ผิวหนัง 

โดยทั่วไปมักบางจนบางครั้ งมองเห็นเส้นเลือดฝอยได้ สีมักจะแดงหรือชมพูเข้ม อาจจะมีขนอ่อนอยู่ตามบริเวณไหล่ และหลังก็ได้  ในทารกบางคนที่ไม่ครบกำหนดดี อาจพบขนอ่อนชนิดนี้ทั่วตัว ประมาณวันที่ 3 หลังคลอด..ทารกบางคนอาจมีภาวะตั วเหลืองได้โดยสังเกตว่ามีสีเหลื องบริเวณตาขาว และผิวที่เคยเป็นสีแดงเมื่ อแรกเกิดเปลี่ยนเป็นสีส้ม ทารกที่มีตัวเหลืองทุกราย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจประเมิ นค้นหาปัญหาที่ทำให้ตัวเหลือง 


 อุจจาระ 

ทารกปกติจะถ่ายอุจจาระภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด  อุจจาระนี้มีสีเทาปนดำ เรียกว่า ขี้เทา (meconium) ไม่มีกลิ่น ต่อมาเมื่อทารกได้รับประทานนมแล้ว ขี้เทาก็จะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสี เทาเข้ม เขียว เขียวเหลือง และเหลืองในที่สุด ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ  4-5 วันโดยปกติทารกจะถ่ายอุจจาระเกื อบทุกครั้ง ที่รับประทานนมจึงอาจจะถ่ายวันละ 3-6 ครั้งก็ได้ 


 สะดือ 

ในวันแรกๆ สายสะดือจะมีสีขาวขุ่นและเห็นเส้นเลือดดำแห้งอยู่ภายใน ต่อมาก็ค่อยๆ แห้งลงเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและดำในที่สุด และจะหลุดไปในราววันที่ 7-10 หลังคลอด แต่อาจจะหลุดก่อนหรือหลังกว่านี้ ก็ได้ไม่อันตรายแต่อย่างใด 


 การหายใจ 

ทารกปกติหายใจโดยใช้ท้องเป็นหลัก คือ มีการเคลื่อนไหวของท้องมากกว่ าทรวงอก หายใจประมาณนาทีละ 30-40 ครั้ง ซึ่งมากกว่าเด็กโตๆ ประมาณเท่าตัว ถ้าไม่มีอาการไอหอบหรือตัวเขียวก็ถือว่าปกติ 


 เต้านม 

ทารกปกติไม่ว่าชายหรือหญิง ถ้าครบกำหนดมักจะมีเต้านมที่ สามารถจะคลำได้ในบางคนอาจมีน้ำนม 2-3 หยด ไหลออกมาก็ได้ เป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ไม่ควรไปบีบเล่นเพราะอาจมีอั นตราย  และเกิดการอักเสบขึ้นได้ ถ้าทิ้งไว้เฉยๆ ก็จะเล็กลงเป็นปกติได้เอง 


 การมีเลือดไหลออกทางช่องคลอด 

อาจพบได้ในทารกหญิงที่ครบกำหนด เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงหลังคลอดของฮอร์โมนของแม่สู่ทารก เมื่ออายุ 3-4 วัน อาจมีเลือดออกเล็กน้อยได้ ไม่มีอันตรายหรือต้องรักษาแต่ อย่างใด 


 
บทความเรื่อง : “ลักษณะทั่วไปของทารกแรกเกิด” สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้..เพื่อดู ความผิดปกติ
โดย : พญ.อุรารมย์  พันธุมะผล
กุมารแพทย์ทารกแรกเกิดและปริ กำเนิด
ศูนย์สุขภาพเด็ก โรงพยาบาลพญาไท2

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้