ถาม-ตอบ เกี่ยวกับโรคผิวหนังเด็ก

2463 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถาม-ตอบ เกี่ยวกับโรคผิวหนังเด็ก

 ถาม-ตอบ เกี่ยวกับโรคผิวหนังเด็ก
ผิวของเด็กบอบบางน่าทะนุถนอม ต้องการการดูแลและปกป้องอย่างถูกวิธี แต่สภาวะแวดล้อมของเมืองไทยปัจจุบันกลายเป็นปัญหาความกังวลใจของคุณพ่อคุณแม่ มือใหม่ เพราะผิวของลูกน้อยมักจะเกิด ผดผื่น ผื่นแดง ตุ่มน้ำ หรือตุ่มหนอง จนลามกลายเป็นปัญหาผิวหนังที่คุณพ่อคุณแม่ยังไม่เข้าใจและไม่สามารถป้องกันได้ และมักจะใช้คำว่า "น้ำเหลืองไม่ดี" บ่งบอกถึงอาการทางผิวหนัง ซึ่งความจริงแล้วโรคผิวหนั งของเด็กที่เกิดขึ้นไม่ได้มี ความเกี่ยวข้องกับ "น้ำเหลือง" เฟ แอนด์ เม ได้นำบทความของคุณหมอ มาให้คำตอบเพื่อไขข้อสงสัยให้กั บคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ค่ะ

 ถาม : โรคผิวหนังของเด็กเกิดขึ้นเป็ นเพราะ "น้ำเหลืองไม่ดี" อย่างที่เราเข้าใจกันหรือเปล่ าค่ะ

 ตอบ : เด็กๆเวลามีผื่นคัน ตุ่มยุง มด หรือ แมลงกัด มักจะเกาจนเกิดแผลอักเสบและติ ดเชื้อตามมา ทำให้มีน้ำเหลือง,หนอง ซึมๆบริเวณแผล คุณพ่อคุณแม่มักเข้าใจว่าเป็ นเพราะลูก "น้ำเหลืองไม่ดี" ซึ่งแท้จริงแล้วเกิดจากการอั กเสบติดเชื้อของแผลมากกว่า ดังนั้นการรักษาจึงต้องแก้ไขที่ สาเหตุของผื่น การดูแลความสะอาดของแผล และป้องกันไม่ให้ผื่นขึ้นมาใหม่

 ถาม : อาการที่แสดงออกทางผิวหนั งของเด็กที่เกิดจากโรคภูมิแพ้ และอาการติดเชื้อมีความแตกต่ างกันอย่างไร
 ตอบ : อาการทางผิวหนังของโรคภูมิแพ้มี ได้หลายแบบ เช่น ผื่นนูนแดง , เป็นปื้น อาการคันอาทิผื่นลมพิษ หรือ ผื่นแห้ง แดง , คัน , มีขุย อาจมีตุ่มน้ำเล็กๆบริเวณที่สั มผัสกับสารภูมิแพ้ หรือระคายเคือง สำหรับผิวติดเชื้ออั กเสบจากการติดเชื้อจะแตกต่างกั นไป

• ติดเชื้อแบคทีเรีย จะมีอาการบวม , แดง , เจ็บ , เกิดฝี , หนอง , มีน้ำเหลืองซึม
• ติดเชื้อไวรัส เช่นโรคมือเท้าปาก จะเกิดอาการตุ่มแดงที่ฝ่ามือฝ่ าเท้า , เกิดแผลในปาก เป็นต้น
บางครั้งผิวหนังอักเสบเกิดร่ วมกันทั้งโรคภูมิแพ้และติดเชื้อ จะไม่สามารถแยกอาการได้ชัดเจน ดังนั้นควรพบแพทย์เพื่อให้การวิ นิจฉัยที่แน่นอน

 ถาม : เมื่อเด็กมีอาการแสดงถึ งโรคทางผิวหนังจะส่งผลกระทบต่ อสุขภาพของเด็กอย่างไร
 ตอบ : วัยเด็กเป็นวัยที่มีการเรียนรู้ สิ่งต่างๆ รอบตัวอยู่เสมอ การอักเสบของผิวหนังทั้ งจากโรคภูมิแพ้หรือการติดเชื้ อทางผิวหนังจะส่งผลต่อสุ ขภาพกายและใจของเด็กโดยตรง การที่เด็กไม่สบายตัวและไม่ นอนส่งผลทำให้เด็กเจริญเติบโตช้ า พัฒนาการเรียนรู้แย่ลง และมีปัญหาในการเข้าสังคมตามมา ส่งผลให้คุณพ่อคุณแม่มีความวิตกกังวลตามไปด้วย

 ถาม : เราควรเริ่มดูแลผิวของเด็กตั้ งแต่ช่วงอายุเท่าไหร่
 ตอบ : เราสามารถดูแลผิวลูกน้อยได้ตั้งแต่แรกเกิด หมั่นทาผิวลูกหลังอาบน้ำเช้า- เย็น ด้วยโลชั่น หรือน้ำมันทาผิวสำหรับทารก ทารกที่ผิวแพ้ง่ายควรเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่าย ไม่มีน้ำหอมและสารกันบูด จะช่วยป้องกันการเกิดโรคผื่นภู มิแพ้ผิวหนังได้ หลีกเลี่ยงการให้ทารกสัมผัสแสงแดดที่แรงจัด และสามารถใช้ครีมกันแดดสำหรั บเด็กทารกอายุ 6 เดือนขึ้นไป เมื่อจำเป็นต้องอยู่กลางแดดเพื่อป้องกันมะเร็งผิวหนังในอนาคต

 บทความโดย
  นายแพทย์ณัฐพล ธรรมสกุลศิริ แพทย์ประจำศูนย์กุมารเวช ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังเด็ก( Pediatric dermatologist)
 โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา แผนกกุมารเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้