ลูกผิวแห้ง ดูแลอย่างไรดี

4834 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกผิวแห้ง ดูแลอย่างไรดี

ผิวแห้งลอกเป็นขุย
ลูกผิวแห้ง ดูแลอย่างไรดี


ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งก่อนว่าผิวของลูกน้อยนั้นบอบบางมาก การเก็บกักความชุ่มชื้นของผิวทารกยังทำงานได้ไม่ดี ทำให้ผิวสูญเสียน้ำได้เร็วกว่าผู้ใหญ่

ซึ่งเมื่อผิวปรับสภาพได้ไม่ดีพอกับสภาพแวดล้อมภายนอกจึงส่งผลทำให้ลูกผิวแห้ง ในเด็กบางคนผิวแห้ง ลอกจนทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เกิดการระคายเคือง คัน สากและหนา ส่งผลให้ผิวบริเวณนั้นมีสีคล้ำ

   สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดผิวแห้ง
  1. สภาพอากาศที่แห้ง ไม่ว่าจะเป็นอากาศที่อยู่ในบ้าน หรืออากาศที่อยู่นอกบ้าน หากเจออากาศเย็นจัด หรือร้อนจัด จะให้ผิวของลูกสูญเสียน้ำได้ง่าย และไม่เพียงจะทำให้ลูกผิวลอก เป็นขุย จะส่งผลให้เกิดการผดผื่น หรือโรคผิวหนังได้อีกด้วย
  2. การอาบน้ำร้อนหรืออุ่น มากจนเกินไป เนื่องจากน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจะล้างไขมันที่อยู่ในผิวหนังของคนที่ทำหน้าที่เคลือบผิวให้ออกไป ส่งผลทำให้ผิวแห้งได้
  3. การที่ให้ลูกอาบน้ำบ่อยจนเกินไป จะทำให้ไขมันธรรมชาติที่เคลือบผิวถูกชำระล้างออกไป เป็นความเข้าใจของคุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่เข้าใจว่าการให้ลูกอาบน้ำบ่อยจะทำให้ผิวของลูกชุ้มชื้น
  4. ใช้สบู่ที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก เพราะหากเลือกใช้สบู่ที่ไม่เหมาะสมโดยเฉพาะที่เป็นด่างหรือผสมกับน้ำหอม อาจส่งผลไปยังผิวของเด็กได้ ดังนั้น ควรเลือกสบู่ที่มีสูตรอ่อนโยนสำหรับเด็ก และไม่มีน้ำหอมเป็นการดีทีสุด
  5. ลูกสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่เหมาะสม เพราะเสื้อผ้าเด็กบางยี่ห้อ อาจทำมาจากใยสังเคราะห์ซึ่งอาจทำให้ผิวของเด็กถูกการเสียดสี และเกิดการลอกได้ง่าย และยิ่งหากช่วงเวลานั้นลูกผิวแห้งก็อาจทำให้ลูกยิงผิวลอก เป็นขุยไปกันใหญ่ ซึ่งขอแนะนำเสื้อผ้าที่ทำมาจากผ้าคอตต้อน ดีกว่า เพราะมีความนุ่มนวลไม่เป็นผลกระทบต่อผิวของเด็กค่ะ
  6. ไม่ควรให้ลูกเล่นน้ำในสระว่ายน้ำที่ผสมคลอรีน หรือ เล่นน้ำทะเลที่มีโซเดียม นานจนเกินไป เพราะคลอรีน และโซเดียม มีผลต่อความชุ่มชื้นของผิว ทำให้ผิวแห้งเร็วโดยง่าย
  7. ลูกกินน้ำน้อยมากจนเกินไป เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย หากมีปริมาณในการกินน้ำน้อยเกินไปก็อาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ผิวก็เช่นกัน หากขาดน้ำก็ทำให้ผิวเกิดความแห้ง ลอกเป็นขุย ง่ายเช่นกัน

   บทความนี้ขอแนะนำการดูแลลูกผิวแห้งมาฝาก เป็นวิธีที่ง่าย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้
  1. ควรหลีกเลี่ยงฝุ่น การอาบน้ำนาน ๆ หรืออาบน้ำอุ่นจัด เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุกระตุ้นทำให้ผิวลูกน้อยแห้ง
  2. เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวลูกน้อยที่มีความอ่อนโยนปราศจากน้ำหอมและแอลกอฮอล์ และควรใช้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย
  3. ทำความสะอาดผิวของลูกน้อยอย่างเบามือ
  4. ควรใช้ครีมทาผิวลูกน้อยหลังการอาบน้ำทุกครั้งเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นของผิวไว้
  5. ลูกมีผิวแห้ง ไม่ควรใส่เสื้อผ้าตัวเล็กเกินไปเพราะทำให้ลูกอึดอัดไม่สบายตัว อาจเกิดความระคายเคืองจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้
  6. หลีกเลี่ยงพาลูกน้อยอยู่ในสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสม อากาศร้อนหรือหนาวเกินไป เพราะผิวของลูกน้อยต้องการการดูแลเป็นพิเศษเนื่องจากผิวบอบบางมาก แห้งและแพ้ง่าย


คุณพ่อคุณแม่จึงควรหาตัวช่วยที่เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับเด็กโดยเลือกที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติมีความอ่อนโยนและปลอดภัยต่อผิวของลูกน้อยเพื่อให้ผิวของลูกน้อยเก็บกักความชุ่มชื้นได้ทั้งวัน ไม่แห้งหรือลอกง่าย


❤ด้วยความห่วงใย..❤

Fae And Mae Organic Baby And Mom

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้